ในหนึ่งวันเรามองมุมร้ายๆ มากแค่ไหน?

ตื่นขึ้นมาตอนเช้าเราอาบกายด้วยน้ำสะอาดที่สุดเท่าที่เราจะหามาได้.. ชำระล้างร่างกายให้สะอาดเพื่อให้พร้อมสำหรับวันใหม่..


ส่วนใหญ่เราไม่คิดถึงการอาบใจ การทำใจให้สงบ ชำระล้างสิ่งสกปรกในใจเราเพื่อต้อนรับวันใหม่..

ออกจากบ้านไปทำงานแต่เช้า.. ในวันหนึ่งๆ เราต้องพบเจออะไรมากมายนับไม่ถ้วน..

ในหนึ่งวันเรามองมุมร้ายๆ มากแค่ไหน?

ถ้าเปรียบเทียบกับมองมุมดีๆ ในแต่ละวัน.. เรามองมุมไหนมากกว่ากัน?

...

เมื่อเรามองมุมร้าย หวาดระแวง โกรธ น้อยใจ เสียใจ สิ่งร้ายๆ ทั้งหลายมันก็เป็นอยู่ของมันอย่างนั้น.. แต่เราเลือกได้.. (เหมือนเลือกของดีๆ เข้าสู่ร่างกายของเรา)..

ถ้าเราเลือกมองในมุมดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะอยู่ในใจเรา รอบตัวเรา..

แต่ละวันเราประกอบกรรมไว้มากมาย.. ทั้งกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม..

ถ้าเรารู้ตัวว่าเราประกอบกรรมไม่ว่าจะดีหรือร้าย.. ก็ยังดีกว่าที่เราไม่รู้ตัวว่าเรามอบสิ่งร้ายๆ ให้แก่คนรอบข้างหรือเปล่า?

เพียงปรับมุมมอง มองในสิ่งดีๆ ในสถานะการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ก็น่าจะมีสิ่งดีๆ หลบซ่อนอยู่...

เพียงเราหันไปมองบ้าง...

...

กลับบ้านอาบน้ำชำระล้างกายอีกครั้ง.. แต่อย่าลืมชำระใจ อาบน้ำให้ใจเรา.. ทำใจให้สงบ ปล่อยวางจากสิ่งร้ายๆ กรรมต่างๆ ที่เราทำไว้ระหว่างวัน..

รับรู้ แล้วปล่อยวาง..

ถ้าเรารู้เท่าทันใจ.. พยายามไม่ทำสิ่งร้ายๆ ให้คนรอบข้างไม่สบายใจ..

ใจเราก็จะดีไปด้วย สบายใจไปด้วย..

ความสบายใจต้องเริ่มที่ตัวเราเอง ไม่ใช่คนอื่น..

Posted by Unknown on 6:57 PM

0 comments:

Post a Comment